Sakura Koi & Tombow Dual Brush - Loại nào tốt hơn?

Chào các bạn. Ở bài viết trước, Dot Grid đã giới thiệu đến bạn những cây bút phù hợp với người bắt đầu luyện brush lettering, thì hôm nay team sẽ đi sâu hơn về sự khác biệt của hai cây bút brush đầu dạ xuất hiện trong blog ấy: Sakura Koi brushTombow Dual Brush.

Có thể nói cả hai dòng bút trên đều được đánh giá rất cao trong giới người dùng bullet journal bởi sự tiện dụng, màu sắc phong phú cùng chất lượng được đảm bảo. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là: Loại nào tốt hơn, đáng để đầu tư hơn? Làm sao để biết cây nào phù hợp với bạn? Mời bạn đọc bài so sánh dưới đây.


Sakura KoiTombow Dual Brush đều là bút lông màu nước (watercolor brush). Bên cạnh màu sắc sống động, có thể pha màu với nhau y hệt màu nước, hai loại bút trên còn được dùng để viết brush lettering nhờ đầu bút dễ điều khiển. Bài này Dot Grid đánh giá sự khác biệt giữa cả hai thông qua các tiêu chí sau:

Chất liệu ngòi (tip material)


Ngòi của brush pen chia ra làm hai loại: bristle và felt tip, có thể hiểu là ngòi lông và ngòi dạ. Nếu bristle có những sợi lông giúp bạn tạo ra đường nét đa dạng, dày mỏng theo ý thích và khó kiểm soát, thì với felt tip, bạn tuy bị hạn chế về đường nét của bút, nhưng lại rất dễ dàng điều khiển đầu bút thanh đậm dễ dàng. Do đó, felt tip được đánh giá là phù hợp với người mới bắt đầu dùng brush lettering hơn.

Kết quả: Sakura Koi BrushTombow Dual Brush đều là bút đầu dạ - felt tip.

Độ cứng của ngòi (firmness)


Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất cần cân nhắc khi lựa bút để viết calligraphy. Bạn có thể lựa được cây felt tip rất dễ dàng, nhưng độ cứng mềm của felt tip lại tùy thuộc vào từng hãng bút khác nhau. Sakura Koi và Tombow có thể cùng là felt tip, nhưng không hề có độ firmness hệt nhau. Đầu bút càng cứng thì càng dễ điều khiển và ngược lại.

Kết quả: Sakura Koi brush đầu bút mềm hơn Tombow một chút.

Độ mượt của ngòi (juiciness)


Kết quả: Cả Sakura Koi và Tombow đều viết rất mượt, ra mực đều trên bề mặt giấy mịn và giấy có vân sần.


Khả năng pha màu (Blendability)

Với tên gọi “Watercolor brush pen”, không khó để biết rằng Sakura Koi và Tombow Dual có thể blend màu. Nếu bạn cần mua trên hai cây để tiện sử dụng, đừng quên mất khả năng pha màu của bút. Bạn có thể cho ra màu mới chỉ với hai cây bút, hay có thể pha một màu từ nhạt đến đậm theo sở thích.

Kết quả: Sakura Koi blend gần như bằng Tombow, quan sát kĩ sẽ thấy khả năng blend của Sakura yếu hơn một chút, sự khác biệt này không quá rõ rệt và không ảnh hưởng đến cảm nhận khi dùng.

Lưu ý: Để có thể ombre màu tốt nhất, hãy chọn một tờ giấy màu nước. Pha màu trên sổ giấy bình thường có thể ảnh hưởng đến việc blend.

Độ bền sáng (Lightfastness)
Không phải người dùng nào cũng quan tâm đến lightfastness của một cây watercolor brush pen. Một số bạn chỉ mua để luyện trong thời gian ngắn, không quan trọng độ bay màu của nó dưới ánh sáng mặt trời. Trong khi đó, với những ai muốn lưu giữ hành trình sử dụng bút qua một thời gian và cần xem lại, thì lightfastness lại trở thành yếu tố rất quan trọng để đem lên bàn cân so sánh.

Kết quả: Sakura Koi và Tombow đều có độ bền sáng kém, dễ bay màu dưới ánh sáng tự nhiên trong thời gian dài.

Giá cả
Hiện nay trên thế giới có rất nhiều nơi phân phối cả hai sản phẩm này và giá cả khá thống nhất: Tombow đắt hơn Sakura một chút. Có thể cho rằng sự khác biệt này nằm ở chỗ Tombow có đến hai đầu bút: một đầu brush và một đầu nét fine.

Refill
Cả hai cây bút đều không có lõi thay thế, chỉ dùng được một lần.

Màu sắc
Sakura ít màu hơn Tombow, cụ thể là 48 màu với 96 màu. Tuy nhiên, mực của Sakura Koi lại đậm đà hơn mực Tombow.

Kết
Nhìn chung, khó có thể nói Sakura tốt hơn hay Tombow tốt hơn, vì mỗi người dùng đều có những thói quen và sở thích nhất định.Bạn có thể thích Sakura Koi vì giá thành hợp lý và chất lượng tương đối ổn, cũng có thể thích Tombow vì giá cao hơn nhưng có đến hai đầu và ngòi bút dễ kiểm soát nét hơn. Qua bài so sánh lần này, Dot Grid hi vọng bạn tìm được cây bút phù hợp với bản thân nhé.


Cũ hơn Mới hơn

Read more